Thức đêm có giảm cân không? Sự thật việc thức đêm để giảm cân

Thức đêm có giảm cân không? Có nhiều ý kiến cho rằng việc thường xuyên thức đêm sẽ lấy đi bớt cân nặng và lớp mỡ thừa trên cơ thể con người một cách nhanh chóng. Mặc dù biết được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe nhưng để lấy lại thân hình thon gọn, cân đối nhiều người đã tự tạo ra cho mình một thói quen xấu là thức đêm. Vậy thực hư vấn đề này là như thế nào? Liệu thức khuya ban đêm thường xuyên liên tục có hỗ trợ giảm cân và có tác hại gì cho cơ thể con người ?

thức đêm có giảm cân không ?

Thức đêm có giảm cân không?

Chúng ta đều biết rằng, ngủ từ 7 – 8 tiếng/ngày là tiêu chuẩn của người trưởng thành để có một sức khỏe tốt. Hơn thế nữa là khả năng có thể phòng tránh bệnh béo phì. Do đó trong một số trường hợp đã xảy ra, việc thức khuya lại là “sát thủ” khiến bạn tăng cân nhanh và mất kiểm soát. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hormone cortisol được tiết ra khi thức khuya hỗ trợ làm tăng lượng đường trong máu. Nó nhanh chóng tác động đến não bộ, khiến não bộ có phản ứng lại với căng thẳng. Không chỉ vậy, vô số các thí nghiệm đã chỉ ra rằng việc thức khuya làm tăng cảm giác thèm ăn vì thời gian kéo dài. Ăn các loại thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và vào ban đêm là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân hay thậm chí béo phì.

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng có một số trường hợp lại giảm béo do thức khuya. Nguyên nhân là do đâu và thực sự thức đêm nhiều có giảm cân không?

thức khuya có giảm cân không ?

Nguyên nhân giảm cân nặng nhờ thức khuya

Do sự ảnh hưởng của hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng được tiết ra nhiều trong quá trình ngủ. Chính vì vậy, khi chúng ta không ngủ thì cũng đồng nghĩa với việc hormone tăng trưởng không được tiết ra. Điều này sẽ hạn chế được quá trình tăng cân của bạn. Thậm chí là nó còn làm cân nặng của bạn giảm đi một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên nguyên nhân này có thể không đúng trong một số trường hợp. Ví dụ như đối với người lớn tuổi thì sẽ không còn khả năng tăng trưởng chiều cao nữa. Nhưng đối với những người bình thường còn có khả năng tăng trưởng cả về chiều cao lẫn cân nặng thì điều này có thể xảy ra hơn.

Do suy nhược cơ thể

Thức khuya có giảm cân không? Đây là một điều chắc chắn sẽ xảy ra đối với những người có cơ địa ốm yếu không được khỏe mạnh. Hơn nữa với việc thức đêm nhiều sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể. Sức khỏe của họ dần dần bị giảm sút, trong người luôn luôn cảm thấy không được thoải mái, thậm chí là đau ốm và gây ra bệnh tật.

Đặc biệt, họ không còn cảm giác hứng thú trong việc tổ chức các bữa ăn uống, có ăn cũng không còn ngon miệng nữa. Từ đó việc chán ăn, lười ăn và thậm chí là bỏ ăn sẽ xảy ra trong một thời gian dài. Cuối cùng hậu quả để lại là việc giảm béo, có người còn bị suy dinh dưỡng.

Vậy, vấn đề là thức khuya có bị giảm được cân nặng không? Thức khuya nhiều liên tục trong một thời gian dài có giảm cân không? Câu trả lời là có thể xảy ra trong một số trường hợp nhất định. Nhưng dù có tăng hay giảm cân đi chăng nữa thì các trường hợp thức khuya đều ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Thức khuya để giảm cân có hại gì không?

Hãy loại bỏ ngay suy nghĩ thức khuya có giảm được cân hay không, thức khuya có giảm béo không ra khỏi đầu bạn ngay lập tức, vì nó có nhiều tác hại vô cùng nguy hiểm cho chính chúng ta.

Tạo nên một thói quen sống không lành mạnh

Có một điều chắc chắn xảy ra là những người hay thức khuya thường dậy rất muộn vào buổi sáng. Bởi vì, ban đêm cơ thể không được nghỉ ngơi cũng như cung cấp đủ giấc ngủ khiến buổi sáng phải ngủ bù. Hơn thế nữa, việc nhịp sinh học bị thay đổi liên tục dẫn đến việc cơ thể vô cùng uể oải, ngày càng chậm chạp. Và đa số những người này lười biếng và không có thói quen rèn luyện cơ thể bằng việc đi bộ hay luyện tập thể dục thể thao..

Cũng có rất nhiều trường hợp thức đêm kèm theo việc xem phim, chơi game hay sử dụng các chất kích thích có hại như cà phê, thuốc lá, nước ngọt. Mà điều này đã được các chuyên gia và bác sĩ chứng minh rằng rất có hại cho sức khỏe.

Khả năng bị mắc bệnh đau dạ dày

Thức đêm mặc dù đói nhưng vẫn không ăn gì cả để giảm nhanh cân nặng theo mong muốn của bản thân.  Đến gần sáng cơ thể thực hiện hoạt động ngủ bù thì còn thời gian đâu mà ăn bữa sáng nữa. Trưa, và thậm chí chiều tối bạn mới bắt đầu ăn bữa đầu tiên trong ngày. Bạn sẽ rất dễ mắc bệnh đau dạ dày vì thói quen ăn uống thiếu khoa học như vậy. Hơn nữa, bạn còn có thể bị rối loạn tiêu hóa do ăn uống không hợp lý nữa đấy.

thức đêm có thể bị đau dạ dày

Có nguy cơ cao làm giảm tuổi thọ

Như đã phân tích ở trên, việc thức khuya dẫn đến thói quen sống không lành mạnh. Từ đó bạn có thể trả lời được thức khuya có làm giảm cân không? Chắc chắn là có rồi, và đi kèm theo đó là nguy cơ lớn mắc các bệnh về rối loạn thần kinh, bệnh tiểu đường. Và tất nhiên nhóm người này thường có tuổi thọ thấp hơn so với những người có lối sống khoa học, lành mạnh và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao.

Da xấu dần và nổi mụn nhiều

Ban đêm là khoảng thời gian để làn da có thể tái tạo và điều tiết tế bào. Hãy thử tưởng tượng việc thức khuya có thể giảm cân được một chút, nhưng bù lại bạn sẽ thu về một làn da xanh xao, thiếu sức sống, nhanh lão hóa, thường xuyên bị mụn tấn công. Bạn sẽ mất đi tự tin trong cuộc sống hằng ngày đấy.

Thức đêm giảm cân như thế nào cho đúng cách?

Thực tế là dậy sớm thì có thể giảm được cân nặng, nhưng thức đêm thì chưa chắc đâu nhé. Thức khuya là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới việc tăng cân béo phì nhanh ở giới trẻ. Còn những trường hợp thức khuya giảm cân chủ yếu mang lại những bất lợi xấu mà thôi.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người tin tưởng và “lợi dụng” việc tiêu hao năng lượng trong cơ thể bị khi thức khuya trong một thời gian dài, để khiến nó trở thành cách thức đêm để giảm cân nhanh. Điều đó là không nên.

Mỗi chúng ta đều tự ý thức được rằng khi ngủ, năng lượng dư thừa từ thức ăn sẽ được chuyển hóa thành mô mỡ. Nhưng khi cơ thể thức khuya để làm việc gì đó, lượng calo dư thừa sẽ bị đốt cháy hoàn toàn. Và hơn thế,  nếu cơ thể bị thiếu hụt năng lượng sẽ tự động đốt mỡ để lấy calo cung cấp cho hoạt động làm việc.

Nói như vậy đồng nghĩa với việc chúng ta khẳng định là chỉ cần thức đêm và không nạp thêm bất cứ thức ăn nào vào cơ thể là có thể giảm béo nhanh chóng. Nhưng những tác hại của nó về lâu dài thì đáng để báo động cho tất cả mọi người đấy.

Tầm quan trọng của giấc ngủ với cơ thể bạn

Đối với làn da

Các hormone sinh trưởng trong cơ thể sẽ tiết ra nhiều hơn khi ngủ. Trong khi bạn ngủ sâu, các độc tố và chất cặn bã trong da cũng được thải ra đồng thời hấp thụ nhanh  dưỡng chất khi bạn sử dụng kem dưỡng da ban đêm. Giấc ngủ sâu là điều kiện quan trọng đê da được nghỉ ngơi từ đó cho bạn 1 làn da sạch đẹp đã được tái tạo qua đêm.

Cũng vì vậy, mà thời gian ngủ đêm được xem là  thời gian lý tưởng nhất để da bạn hấp thu dưỡng chất. Sử dụng các loại sản phẩm dưỡng da vào ban đêm sẽ có hiệu quả rất nhanh và bạn có thể cảm nhận sự thay đổi của da nhanh chóng sau mỗi buổi sáng thức dậy. Do đó, hãy tạo cho mình 1 giấc ngủ đầy đủ  để có 1 làn da đẹp như mong muốn.

Đối với sức khỏe và công việc

Sức khỏe là tài sản vô giá mà tạo hóa ban cho mỗi con người. Khi bạn ngủ không đủ giấc, mất ngủ liên tục trong 1 thời gian dài sẽ dẫn đến những tình trạng tiêu cực với cơ thể. Tư tưởng không được lưu thông, cảm giác chán nản, tinh thần trở nên uể oải, thiếu sức sống. Sức khỏe bị đe dọa là yếu tố khiến chúng ta dễ nổi giận, cau có thậm chí stress nặng. Sức khỏe suy giảm sẽ ảnh hưởng xấu  đến chất lượng công việc của bạn.

Giấc ngủ có tác dụng điều tiết các hoạt động trong cơ thể và hỗ trợ chữa các bệnh lý khác. Giấc ngủ ngon thường sẽ là tiền đề và chất xúc tác cho sức khỏe của bạn tốt hơn. một cơ thể khỏe mạnh sẽ làm việc tốt, tích cực và cống hiến nhiều hơn.

thức đêm giảm béo ảnh hưởng đến công việc

Đối với sự phát triển của cơ thể

Giấc ngủ có tác động lớn tới sự phát triển của cơ thể con người. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể phát triển chậm cả về chiều cao, thể lực và tinh thần  nhất là ở trẻ em. Vì thế dù bận rộn với công việc hằng ngày bạn vẫn nên quan tâm đến việc ngủ đúng giờ, đúng giấc và hạn chế thức khuya khi không cần thiết.

Giấc ngủ ảnh hưởng tới cân nặng

Một điểm cần đặc biệt chú ý là khi bạn ngủ không đủ thời gian, gây thiếu ngủ, cơ thể sẽ tự  tăng hàm lượng chất kích thích cortisol trong máu. Loại hormone này làm tăng hoạt tính của enzime gây nên tình trạng  tích mỡ và tăng trọng lượng cho cơ thể.

Nhất là đối với chị em phụ nữ chúng ta thường mong muốn một cơ thể săn chắc, chuẩn body thì việc đầu tiên là hãy chăm lo tốt nhất cho giấc ngủ của mình. Lớp mỡ thừa được tích tụ lại trên cơ thể không chỉ khiến bạn tự ti mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng và kèm theo một số bệnh lý khác.

Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã có những câu trả lời đúng đắn cho riêng mình về vấn đề thức khuya giảm cân nặng. Trên thực tế có rất nhiều kinh nghiệm giảm cân mà bạn có thể học tập, mà không cần phải dùng cách thức khuya đầy nguy hiểm này. Ví dụ như tạo ra một chế độ ăn kiêng khoa học theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng và kết hợp  luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp bạn lấy lại được thân hình lý tưởng đấy!

Xem thêm >> Cách giảm cân bằng đậu đen hiệu quả ít ai biết

Chia sẻ bài viết này cho bạn bè nhé !

Bình luận